Giật mình mối nguy sức khỏe từ mụn thịt dư trên cổ

Mụn thịt trên cổ thường hơi mềm và trông như được ‘treo’ trên da thay vì nổi ở bề mặt. Chuyên gia sức khỏe cho biết, chúng không chỉ ảnh hưởng ngoại hình mà còn là báo hiệu mối nguy sức khỏe.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 6ef 5735868

Mụn thịt dư có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể song phổ biến nhất là vùng cổ, nách. Mụn thịt dư ở cổ thường có màu da hoặc nâu. Nhìn bề ngoài, mụn thịt dư có nét giống như mụn cơm, không mang lại cảm giác khó chịu, ngứa ngáy.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 902 5735868

Mụn thịt dư thường xảy ra sau t.uổi trung niên. Nguyên nhân trực tiếp gây mụn thịt dư có thể do cơ địa, nội tiết, xuất phát từ bên trong cơ thể người bệnh. Loại mụn này thường do tình trạng tăng sinh collagen khiến cấu trúc da bị thay đổi kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi, da nhạy cảm…

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 50c 5735868

Nguyên nhân gián tiếp đến từ chế độ sinh hoạt và thói quen sống như ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích, mỹ phẩm có các thành phần gây tổn thương làn da, dùng các loại thuốc ảnh hưởng nội tiết…

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co a0d 5735868

So với những người khỏe mạnh, người thừa cân, phụ nữ trong thai kỳ, bệnh nhân tiểu đường, trẻ nhỏ có nhiều nếp gấp da có nguy cơ xuất hiện mụn thịt dư nhiều hơn.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 383 5735868

Một số trường hợp, mụn thịt có thể tự rụng mà không cần can thiệp. Mụn thịt tự biến mất sau khi mụn xoắn lại ở phần thân, làm gián đoạn lưu lượng m.áu đến chúng.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co a64 5735868

Hầu hết các mụn thịt dư ở cổ đều là lành tính. Dù vậy, bạn không nên chủ quan bỏ qua những bất thường ở chúng.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 000 5735868

Khi mụn thịt dư có bề mặt màu đỏ, cảm giác hơi đau, xuất hiện nhân nhỏ bên trong bạn nên cảnh giác. Nhất là trong điều kiện môi trường nắng nóng, các lỗ chân lông không được đào thải độc tố gây bít tắc.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co 50c 5735868

Trường hợp các mụn thịt dư phát triền nhanh kèm đau nhức hoặc tiết dịch, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Rất có thể đây là phản ứng ác tính của một số bệnh. Để xác định chính xác, bạn nên được theo dõi bởi người có chuyên môn.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co f45 5735868

Đa số các trường hợp mụn thịt đều lành tính, chỉ ảnh hưởng ngoại hình. Dù vậy, tuyệt đối không tự ý xử lý mụn thịt bằng cách chích mụn bằng kim vì có thể gây ra sẹo xấu, thậm chí là viêm loét, n.hiễm t.rùng, bội nhiễm,… khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

giat minh moi nguy suc khoe tu mun thit du tren co c28 5735868

Cách tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để các bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Ảnh: Internet.

Có nên lẩy mụn thịt nhỏ dưới mí mắt?

Gần đây, ở vùng da ngay dưới mi mắt của tôi mọc những mụn thịt nhỏ bằng hạt vừng, nhưng mỏng hơn, khi lẩy ra có các nhân nhỏ. Tôi đã dùng thử các thuốc trị mụn nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn giúp.

Nguyễn Thu Hiền (Hải Dương)

co nen lay mun thit nho duoi mi mat 5d7 5720402

Ảnh minh họa

Bạn nên dừng ngay các thuốc trị mụn cũng như các mẹo chữa mụn cơm, vì các mụn ở dưới mi mắt thực chất là những u nang tuyến mồ hôi.

Loại u này là những mụn trắng nhỏ thường mọc thưa, tuy ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ khá nhiều nhưng không nguy hiểm. Sở dĩ có các u này là do vùng da ở dưới mắt của bạn khá yếu. Da vùng mắt có cấu trúc nhão và yếu, vùng da dưới mắt càng nhão hơn.

Trong khi đó, các tuyến mồ hôi ở vùng da quanh mắt, gần mũi lại làm việc nhiều hơn bình thường nên dễ phì đại gây ra u nang tuyến mồ hôi.

Nếu ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ thì có thể chữa trị bằng cách áp lạnh nitơ lỏng, hoặc khêu phá bằng kim nhiệt điện. Tuyệt đối không tự dùng kim để lẩy mụn hoặc dùng các thuốc phá mụn vẫn được nhiều cửa hàng làm đầu bình dân “khuyên dùng”, kẻo u không hết mà còn để lại nhiều sẹo trên mặt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *