Mề đay mãn tính vào mùa hè: Kiểm soát bằng cách nào?

Mề đay mãn tính vào mùa hè là thách thức đối với mọi người. Tình trạng mề đay gây ngứa, khó chịu có thể kéo dài tới 6 tuần hoặc lâu hơn.

me day man tinh vao mua he kiem soat bang cach nao 214 5735284

Thực tế, mọi người không phải lúc nào cũng biết nguyên nhân gây phát ban hoặc nổi mề đay xảy ra. Tuy nhiên tình trạng bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn do các tác nhân phổ biến vào mùa hè, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, nhiệt, phấn hoa và mồ hôi.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải bỏ lỡ tất cả các niềm vui mùa hè. Tìm hiểu tại sao các đợt bùng phát phát ban trên da có thể xảy ra trong những tháng ấm hơn, cùng với các mẹo để kiểm soát phát ban mãn tính trong mùa hè.

1. Mẹo để kiểm soát mề đay mãn tính vào mùa hè

Giữa những đợt nắng nóng và số lượng phấn hoa cao, mùa hè tiềm ẩn rất nhiều tác nhân gây nổi mề đay. Dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ bùng phát vào thời điểm này trong năm:

1.1. Tìm hiểu các yếu tố kích hoạt mề đay

Nổi mề đay có thể được kích hoạt bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiểu được nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng nổi mày đay cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp bạn có cơ hội giảm tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, khó có thể thu hẹp chính xác nguyên nhân gây phát ban, mày đay xảy ra. Các bác sĩ chuyên khoa dị ứng và bác sĩ da liễu cho biết, có thể giúp loại trừ hoặc điều trị các tình trạng tiềm ẩn có thể gây phát ban.

Các bác sĩ cũng có thể giúp bạn tìm ra lý do tại sao bạn bị nổi mề đay vào mùa hè và đề xuất các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu để bạn kiểm soát các đợt bùng phát.

1.2. Theo dõi khi bạn bị nổi mề đay

Viết lại cụ thể, chi tiết về thời điểm nổi mề đay có thể giúp bạn thu hẹp loại bệnh và liệu một số thứ trong mùa hè có phải là tác nhân gây ra bệnh.

Ví dụ, nếu bạn nhận thấy rằng bạn thường bị nổi mề đay trong vòng vài phút khi ở ngoài trời vào một ngày nắng chói chang, bạn có thể mắc một loại bệnh hiếm gặp gọi là mày đay do năng lượng mặt trời. Tương tự như vậy, những người bị nổi mề đay cholinergic nổi mề đay khi họ đổ mồ hôi.

Khi có nhật ký về bệnh lý của mình, các bác sĩ có thể giúp bạn xem liệu phát ban của bạn có thể là do nhiệt, ánh sáng hay nguyên nhân khác.

me day man tinh vao mua he kiem soat bang cach nao af4 5735284

Nhật ký về bệnh lý của mình, các bác sĩ có thể giúp bạn xem liệu phát ban của bạn có thể là do nhiệt, ánh sáng hay nguyên nhân khác – Ảnh Internet

1.3. Không quên giữ mát và khô ráo

Người bị mề đay nên tránh ở những khu vực ẩm ướt, môi trường nóng và khiến bạn đổ mồ hôi trong thời gian dài.

Lựa chọn trang phục có chất liệu chống mồ hôi, thấm hút mồ hôi tốt đem lại hiệu quả giảm lượng mồ hôi của bạn. Nên chuẩn bị sẵn một miếng vải mềm để lau ẩm khi bắt đầu đổ mồ hôi.

Nếu bạn muốn dành thời gian ở ngoài trời, lưu ý rằng đối với người bị nổi mề đay mãn tính vào mùa hè hãy cố gắng tránh những thời điểm nóng nhất trong ngày. Thời gian tốt nhất là sáng sớm hoặc chiều tối khi mặt trời mùa hè ít gây nóng bức hơn vào giữa trưa.

1.4. Không quên uống nhiều nước

Hydrat hóa có thể giúp giữ cho bạn mát mẻ và giảm nguy cơ nổi mề đay do nhiệt độ cơ thể tăng cao. Điều này đặc biệt quan trọng trong mùa hè, khi nhiều người hoạt động nhiều hơn và họ dễ bị mất nước hơn.

Hình thành thói quen uống đủ nước còn giúp duy trì sự cân bằng này, vì vậy uống nhiều nước còn được biết đến là cách đem lại hiệu quả giảm nguy cơ nổi mề đay vào mùa hè.

1.5. Không thể thiếu kem chống nắng

Mề đay do năng lượng mặt trời là khi bạn bị nổi mề đay sau khi tiếp xúc với ánh sáng nhìn thấy và tia UVA/UVB. Sử dụng kem chống nắng có tác dụng giúp bạn ngăn chặn các loại ánh sáng gây ra các triệu chứng và giảm tình trạng phát ban.

Các Hiệp hội các bác sĩ da liễu của Anh khuyến cáo sử dụng một với oxit titan hoặc oxit kẽm, mà bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UVA, UVB, và ánh sáng nhìn thấy được.

Lưu ý, nếu da nhạy cảm, hãy cân nhắc sử dụng kem chống nắng tự nhiên hoặc lựa chọn các loại kem chống nắng ít gây dị ứng.

Đều đặn thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc đi bơi.

1.6. Mặc quần áo rộng rãi để che chắn

Quần áo rộng rãi có thể ngăn ngừa kích ứng và quá nóng. Ngoài ra, áo và quần dài còn giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Chúng cũng tạo ra rào cản giữa bạn và cỏ và cây có thể gây tình trạng nổi mề đay mãn tính vào mùa hè.

me day man tinh vao mua he kiem soat bang cach nao 293 5735284

Cần lựa chọn trang phục rộng rãi đem lại hiệu quả che chắn trong mùa hè hiệu quả – Ảnh Internet

1.7. Chườm lạnh

Nhiệt độ lạnh có thể làm giảm tình trạng viêm làm trầm trọng thêm tình trạng nổi mề đay. Sử dụng bông gạc lạnh lên da nếu trên da bắt đầu xuất hiện triệu chứng bị ngứa thì bông gạc lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng này.

Tuy nhiên, nếu bạn bị nổi mề đay do lạnh (một dạng phát ban do tiếp xúc với nhiệt độ thấp), tránh đặt bất cứ thứ gì quá lạnh lên da.

1.8. Hạn chế tiếp xúc với phấn hoa

Như đã biết, phấn hoa là một chất gây dị ứng phổ biến có thể gây phát ban ở một số người trong mùa hè.

Tránh dành thời gian ở ngoài trời khi số lượng phấn hoa cao. Có thể tìm hiểu số lượng phấn hoa thông qua các báo cáo thời tiết địa phương.

2. Các biện pháp khác để kiểm soát nổi mày đay mùa hè

Một số chiến lược có thể được sử dụng để giúp chữa bệnh phát ban quanh năm, kể cả mùa hè. Dưới đây là một số cách khác để kiểm soát phát ban:

– Giảm căng thẳng:

Căng thẳng có thể khiến phát ban bùng phát. Thực hiện giảm căng thẳng bằng cách, thiền, nghỉ ngơi đầy đủ và dành thời gian cho các hoạt động yêu thích.

– Uống vitamin D:

Một đ.ánh giá năm 2018 về các nghiên cứu cho thấy những người bị nổi mề đay tự phát mãn tính có mức vitamin D thấp hơn đáng kể so với mức trung bình. Vì vậy nếu nổi mề đay có thể nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra nồng độ vitamin D của bạn và liệu thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn nổi mề đay hay không.

– Uống thuốc kháng histamine:

Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ, có khoảng 50% những người bị nổi mề đay có thể thuyên giảm bằng cách dùng thuốc kháng histamine. Một số loại thuốc kháng histamine có sẵn không cần kê đơn, trong khi những loại khác cần phải có toa bác sĩ. Thăm khám để bác sĩ đưa ra loại phù hợp.

me day man tinh vao mua he kiem soat bang cach nao 4db 5735284

Thực tế, mất nhiều thời gian để tìm ra cách tốt nhất đem lại hiệu quả kiểm soát phát ban – Ảnh Internet

– Điều trị:

Nếu thuốc kháng histamine không làm giảm phát ban, bạn có thể cần một loại thuốc khác. Có thể trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc kê đơn có thể giúp bạn điều trị chứng nổi mề đay mãn tính của mình.

Thực tế cho thấy, sẽ mất thời gian để tìm ra cách tốt nhất đem lại hiệu quả kiểm soát phát ban. Tuy nhiên, một số mẹo điều trị ở trên có thể giúp bạn tránh các tác nhân gây ra bệnh và có biện pháp kịp thời khi điều trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra, nên chụp ảnh các triệu chứng nổi mề đay để cho bác sĩ xem và chẩn đoán trước khi các nốt mày đay trên cơ thể biến mất.

3. Tại sao bệnh mề đay mãn tính bùng phát vào mùa hè?

Nổi mề đay mãn tính có thể được phân loại theo các yếu tố khởi phát cụ thể của chúng. Một số loại có thể bùng phát thường xuyên hơn vào mùa hè, đơn giản là vì có nhiều tác nhân gây ra hơn trong môi trường vào thời điểm đó trong năm.

Mề đay cholinergic, hay mày đay do nhiệt, là do nhiệt độ cơ thể tăng lên và đổ mồ hôi. Các hoạt động khiến bạn đổ mồ hôi, chẳng hạn như ra ngoài vào những ngày nắng nóng hoặc tập thể dục mạnh, có thể gây bùng phát.

Nổi mề đay do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc tia cực tím. Nổi mề đay xuất hiện trong vòng vài phút sau khi phơi nắng.

Nổi mề đay do lạnh là do nhiệt độ lạnh đột ngột. Nhiều người bị nổi mề đay do lạnh vào mùa đông, nhưng ngay cả một số hoạt động vào mùa hè cũng có thể gây nổi mề đay ở những người bị tình trạng này. Chúng bao gồm bơi trong hồ bơi nước lạnh, trải qua một cơn gió lạnh đột ngột hoặc bật máy lạnh khi bạn vào trong nhà.

Đọc thêm bài viết: Mề đay mùa thu là bệnh dị ứng phổ biến: nguyên nhân là gì và phòng tránh như thế nào?

me day man tinh vao mua he kiem soat bang cach nao fa7 5735284

Nổi mề đay mãn tính có thể được phân loại theo các yếu tố khởi phát cụ thể của chúng – Ảnh Internet

Nổi mề đay mãn tính cũng có thể do các tác nhân khác, như một số loại cây, thực phẩm hoặc động vật. Đi bộ đường dài vào mùa hè gần các loại cây và cỏ mà bạn không nhìn thấy nhiều vào mùa đông có thể gây nổi mề đay.

Đặc biệt, trong những tháng mùa hè cũng làm tăng số lượng phấn hoa và bào tử nấm mốc trong không khí , làm trầm trọng thêm bệnh dị ứng mũi và hen suyễn. Dị ứng và hen suyễn cũng có thể ảnh hưởng đến da và có thể gây phát ban.

4. Nguyên nhân gây bệnh mề đay mãn tính?

Thực tế cho thấy, rất nhiều người không tìm ra nguyên nhân gây nổi mề đay của mình. Trong một nghiên cứu phát hiện ra rằng có tới 75% người bị nổi mề đay có phiên bản vô căn. Điều này cho biết rằng, nổi mề đay ở những đối tượng này không có nguyên nhân rõ ràng.

Bác sĩ còn có thể thu hẹp lại các tác nhân gây tiềm ẩn trong thời gian dài. Tuy nhiên, cũng có khả năng bạn sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân gây phát ban. Đặc biệt, cho dù phương pháp điều trị còn có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Kết luận

Thời tiết và các hoạt động vào mùa hè có thể khiến bệnh mề đay mãn tính bùng phát ở nhiều người. Bạn có thể nhận thấy phát ban sau khi đổ mồ hôi, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc tiếp xúc với phấn hoa.

Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích hoạt có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn. Tuy nhiên, nhiều người bị nổi mề đay tự phát mãn tính, tức là nổi mề đay không rõ nguyên nhân. Điều đó có nghĩa là bạn có thể không tránh được những thứ gây ra pháo sáng của mình.

Hiện nay, các phương pháp điều trị có sẵn để giúp bạn dễ chịu và giảm ngứa do mề đay gây ra hiệu quả. Cần nói với bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamine hoặc thuốc theo toa có phù hợp với bạn hay không trong khi điều trị mề đay mãn tính vào mùa hè để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất.

Những điều nên và không nên làm khi tập thể dục mùa hè

Bạn có thể tiếp tục các hoạt động tập thể dục ngoài trời ngay cả trong mùa hè, nhưng cần ghi nhớ một số điều dưới đây.

Thời tiết bắt đầu vào hè, nhưng nhiệt độ tại nhiều nơi đã tăng cao. Tuy nhiên đây không phải là lý do bỏ qua việc tập thể dục. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động tập thể dục ngoài trời ngay cả trong mùa hè, nhưng cần ghi nhớ một số điều:

Nếu không cẩn thận, vận động quá nhiều và đổ mồ hôi có thể dẫn đến say nóng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Nếu ở quá lâu trong điều kiện thời tiết nóng bức, hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến mệt mỏi và say nắng.

Chỉ uống nhiều nước thôi là chưa đủ, vì cơ thể bạn không chỉ mất nước mà còn mất các chất điện giải và muối do đổ mồ hôi trong quá trình vận động.

Chất điện giải bao gồm kali, natri, clorua, phốt pho, magiê và canxi. Mất cân bằng điện giải trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến co cứng cơ, co giật, suy nhược, rối loạn nhịp tim, tê liệt và thậm chí t.ử v.ong do ngừng tim.

nhung dieu nen va khong nen lam khi tap the duc mua he f71 5703474

Sau đây là những điều cần nhớ tập thể dục an toàn trong mùa hè:

1. Tránh tập thể dục trong những thời gian này trong ngày

Tránh tập thể dục từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đó là thời điểm nóng nhất trong ngày. Thời gian tốt nhất để tập thể dục trong mùa hè là vào buổi sáng sớm. Nếu không thể dậy sớm, bạn có thể tập thể dục sau khi mặt trời lặn. Hãy kiểm tra dự báo thời tiết, nếu dự báo ô nhiễm không khí cao, tốt nhất bạn nên tập thể dục trong nhà.

2. Mặc quần áo rộng và sáng màu

Màu tối hấp thụ nhiệt, trong khi quần áo màu sáng phản xạ nhiệt. Mặc quần áo bó sát sẽ khiến bạn nóng bức, gây khó chịu và khiến bạn khó thở. Mặc quần áo rộng rãi để không khí lưu thông trên da nhiều hơn và giữ mát cho cơ thể. Cotton là loại vải tốt nhất bạn nên mặc nếu tập luyện ngoài trời, vì nó thấm hút mồ hôi tốt.

3. Đừng bỏ lỡ kem chống nắng

Dù là mùa hè hay mùa đông, nếu bạn đang tập thể dục ngoài trời, hãy luôn thoa kem chống nắng có chỉ số ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn. Không bôi kem chống nắng có thể dẫn đến cháy nắng, làm tăng nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da. Mặc quần áo bảo hộ đầy đủ để giảm tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời.

4. Mang theo một chai nước

Uống ít nhất hai cốc nước trước khi bạn ra ngoài tập thể dục. Mang theo một chai nước và tiếp tục uống nước giữa buổi tập. Uống nhiều nước hơn sau khi kết thúc quá trình tập luyện. Bổ sung chất điện giải bằng trái cây và rau quả chứ không phải đồ uống thể thao chứa nhiều calo.

5. Chú ý các dấu hiệu cảnh báo

Đừng tập luyện đến mức cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu hoặc buồn nôn. Lắng nghe cơ thể của bạn và dừng lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào. Hãy chú ý các dấu hiệu như nhịp tim nhanh, choáng váng, suy nhược, chóng mặt, nhức đầu, chuột rút, nôn mửa… Nếu điều này xảy ra, hãy ngồi xuống, uống nước và ăn một chút trái cây hoặc đồ ăn nhẹ bổ dưỡng./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *