Bệnh nhân tự ý chữa tại nhà bằng thuốc nam, khối u xơ tăng đến 4 kg

Bệnh nhân nữ (46 t.uổi, ở An Giang) cách đây 2 năm có khối u xơ tử cung nhưng tự ý điều trị tại nhà bằng thuốc nam.

benh nhan tu y chua tai nha bang thuoc nam khoi u xo tang den 4 kg abc 5737634

Khối u xơ khiến bụng bệnh nhân phình to – T.T

Đến nay khi bụng chị ngày càng căng cứng và to ra, dẫn đến đau bụng nhiều, tiểu gắt, chóng mặt nhiều, sức khỏe suy yếu, da xanh xao nên chị đã đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á thăm khám.

Ngày 29.4, bác sĩ Huỳnh Kiến Thành, Phó trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết: Qua siêu âm, chụp CT scan, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cơ tử cung to gần 4 kg, chiếm gần trọn toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận.

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó do khối u rất lớn gây chèn ép, đè đẩy vào các tạng xung quanh và nhiều mạch m.áu lớn. Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ để tránh gây các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất m.áu cho người bệnh.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách lấy ra toàn bộ khối u tử cung nặng gần 4 kg chèn ép các tạng trong ổ bụng.

Bác sĩ Thành cho biết, u xơ tử cung thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, rối loạn đại tiểu tiện, rong kinh… Trong một số trường hợp bị u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng hay dấu hiệu nào mà chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Những trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung lớn, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì khi khối u phát triển to gây chèn ép các tạng xung quanh, đe dọa đến sức khỏe người bệnh dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu m.áu nặng, thận ứ nước, n.hiễm t.rùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài… Về lâu dài, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém.

“Do đó, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao, không nên tự ý điều trị tại nhà”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Phẫu thuật lấy u xơ tử cung gần 2,4 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phụ sản ở Cần Thơ đã bóc tách thành công và lấy trọn khối u xơ tử cung “khủng” nặng gần 2,4 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân

phau thuat lay u xo tu cung gan 24 kg ra khoi co the benh nhan 758 5649170

Sau khoảng 2 giờ, ê kíp đã bóc tách toàn bộ khối u xơ tử cung ra khỏi cơ thể bệnh nhân – ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Chiều ngày 19.3, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho hay, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật thành công, bóc tách một u xơ tử cung “khủng” ra khỏi cơ thể một bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân N.T.P (47 t.uổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vào viện cấp cứu và được chẩn đoán có u xơ tử cung kích thước rất lớn, gây ra tình trạng rong kinh, đau bụng quằn quại…

Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, ê kíp BS.CK2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, cùng các bác sĩ gây mê đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau khoảng 2 giờ, ê kíp đã bóc tách toàn bộ khối u xơ tử cung ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Hiện tại, sau mổ, sinh hiệu của bệnh nhân đã ổn định, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm.

phau thuat lay u xo tu cung gan 24 kg ra khoi co the benh nhan 712 5649170

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Dẫu vậy vẫn có không ít trường hợp chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị. – ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Theo BS Nguyệt, khi bị khối u xơ tử cung kích thước to như trường hợp trên sẽ gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Bệnh nhân này đã từng mổ bóc u xơ tử cung trước đó nên rất dính. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu m.áu nặng, thận ứ nước, n.hiễm t.rùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ,… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

“Tuy nhiên, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Dẫu vậy vẫn có không ít trường hợp chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do vậy, tốt nhất chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao cũng như phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm”, BS Nguyệt đưa ra lời khuyên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *